วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

"เหวี่ยง" หน้าคอมฯ ภัยเงียบวัยทำงาน


พบเห็นกันได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับการใช้เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะเหล่าคุณพ่อคุณแม่วัยทำงานที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทั้งในออฟฟิศและที่ บ้าน หลายคนเคยประสบกับปัญหาที่เข้ามารบกวนการทำงาน นั่นคือ "เจ้าไวรัส มารผจญในเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเต่าล้านปี" และหากสองอย่างนี้มาพร้อมๆ กัน ขณะที่ต้องส่งงานให้เจ้านายอย่างเร่งด่วน คนทำงานคงจะหัวหมุนเป็นแน่ ที่สำคัญความเครียดถามหาขึ้นมาทันที

กับ วัยทำงานที่ยากจะหลีกหนีปัญหากวนใจนี้ได้ "นพ. ศิริไชย หงษ์สงวนศรี" กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชศาสตร์เด็กและวัยรุ่น กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่สมัยนี้มีเครื่องอำนวยความสะดวกสบายมาก ขึ้น สามารถช่วยให้เราทำงานได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าเกิดปัญหาขัดข้องทางเทคนิคขึ้นมาก็อาจทำให้เกิดความเครียดได้ และ อาการหงุดหงิดในแต่ละวันนั้นอาจพอกพูนจนกลายเป็นความเครียดสะสมที่ส่งผลร้าย ต่อชีวิตของตนเองและคนใกล้เคียง

"ปกติมนุษย์ มีความเครียดเท่าๆ กัน แต่การจัดการกับความเครียดของแต่ละคนทำได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ ด้าน ความเครียดเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ เพราะหากใครไม่มีความเครียดคนๆ นั้น จะไม่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน แต่ การทำงานที่มีความเครียดเข้ามาปะปนมันจะมาบั่นทอนประสิทธิภาพของงาน เนื่องจากเราไม่ได้ใช้ความสามารถของเราอย่างเต็มที่ ยกตัวอย่างเช่น เด็กที่มีความเครียดจะอ่านหนังสือก็จะอ่านไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจในเนื้อหา ในวัยผู้ใหญ่ก็ไม่แตกต่างกัน" นพ. ศิริไชยอธิบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น