วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

3G ทีโอทีโดนรัฐเตะถ่วง

'มาร์ค' ไม่เคลียร์ 3G โยนบอร์ดกทช.ถกใหม่ 3 ประเด็น มติครม.เศรษฐกิจเตะถ่วงโครงการ 3Gทีโอที ให้รอความชัดเจนจากกทช.ก่อน แถมไม่ค้ำประกันเงินกู้ 1.6 หมื่นล้านบาท ทำทีโอทีวุ่นปรับแผนใหม่ กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยไทยโมบาย ผู้บริหารโครงการ 3G ทีโอทีรับแปลกใจกับมติครม.เศรษฐกิจที่ออกมาแบบนี้ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีสัญญาณที่ดีมาโดยตลอด
วานนี้ (3 พ.ย.) นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ยังไม่เห็นชอบตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอผลการวิเคราห์ความเสี่ยง และผลกระทบพร้อมแนวทางแก้ไขจากการออกใบอนุญาตบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่สาม (3G) เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งคำถามถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งองค์กรกสทช. โดยเห็นว่ายังไม่มีความชัดเจนใน 3 ประเด็น แต่ละประเด็นมีข้อสังเกตดังนี้
1. จะต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการกทช. (บอร์ดกทช.)ในบ่ายวันที่ 4 พ.ย.นี้ ในส่วนของภาพรวมของการประมูลคลื่นความถี่ของ กทช. ซึ่งในเชิงกฎหมายนั้นจะต้องไปดูว่า กทช. มีอำนาจสามารถออกใบอนุญาตได้ตามกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีการคัดเลือกกรรมการ กทช. ทดแทนกรรมการที่หมดวาระและที่ลาออกซึ่งกทช.ควรพิจารณาหารือข้อกฎหมายกับคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ชัดเจนในส่วนของสถานะและอำนาจหน้าที่ของกทช. และกสทช.ตามรัฐธรรมนูญ และประเด็นการประมูลคลื่นความถี่ และการให้ใบอนุญาตจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้ามาร่วมงานฯ พ.ศ.2535 หรือไม่ แต่หากไม่มีการหารือ นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้เชิญมาหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อไป
ทั้งนี้ ที่ประชุมกำหนดเวลา 2 สัปดาห์ มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงไอซีที รับไปพิจารณาแนวทางการแก้ไขสัมปทานระหว่างเอกชนกับ บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท.โทรคมนาคมให้ถูกต้องตามขั้นตอน ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ครม.เห็นชอบไปก่อนหน้านั้น
2. ประเด็นการกำหนดเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ 3G ที่ชัดเจนนั้น ขณะนี้กทช.ยังอยู่ระหว่างการนำประเด็นข้อห่วงใยของครม.เศรษฐกิจไปรับฟังความคิดเห็นกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งกทช.จะต้องกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจน ในการเข้าประมูลของผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับทีโอที และกสท เช่นหากผู้ประกอบการที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานจะเข้าประมูลใบอนุญาตดังกล่าว คู่สัญญาภาคเอกชน ต้องดำเนินการแปรสัญญาให้เรียบร้อยก่อนการเข้าประมูลใบอนุญาต ซึ่งจะทำให้ปัญหาการประกอบธุรกิจโทรคมนาคม ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากระบบสัญญาสัมปทานไปสู่การออกใบอนุญาตและจะช่วยลดปัญหาการโอนฐานลูกค้า และปัญหาการใช้ทรัพย์สินที่ได้รับโอนจากสัญญาสัมปทาน เป็นต้น
นอกจากนี้ขอให้ กทช.พิจารณารับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในประเด็นมูลค่าใบอนุญาต 3G เมื่อเปรียบเทียบกับสัญญาสัมปทานเดิมด้วย ทั้งนี้ กทช.ได้ให้ข้อมูลว่า เงื่อนไขในการให้ใบอนุญาต 3G จะมีความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากมีการรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องโดยคาดจะชัดเจนต้นเดือนธันวาคมนี้
3. ที่ประชุมขอให้กระทรวงไอซีที ยังรอการพิจารณาของบอร์ด กทช. เพื่อรอความชัดเจนในข้อกฎหมาย และเงื่อนไขของการเปิดประมูลการดำเนินการ เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการลงทุนพัฒนาโครงข่าย 3G ของกทช.ที่ชัดเจนก่อนที่ทีโอทีจะดำเนินการลงทุน แต่หากเงื่อนไขออกมามีผลกระทบต่อการลงทุนของทีโอที อย่างมีนัยสำคัญต่อผลตอบแทนทางการเงินของโครงการและหาก ทีโอทีมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแผนธุรกิจที่แตกต่างจากเงื่อนไขเดิม ที่ครม.ให้ความเห็นในปี 2551จะต้องนำเสนอครม.พิจารณาก่อนดำเนินการลงทุนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น