วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ให้โดยไม่หวังผล

ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น และไม่ต้องร้องขอหรือคาดหวังการตอบแทนใดๆ
นี่เป็นกลวิธีที่จะช่วยให้ท่านฝึกปฏิบัติผสมผสาน การให้บริการเข้าไปในชีวิตของท่านได้
วิธีนี้จะแสดงให้เห็นว่าการทำสิ่งดีงามแก่ผู้อื่น โดยไม่คาดหวังผลตอบแทนเป็นเรื่องง่าย และทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีเพียงใด
บ่อยครั้งทั้งรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวที่เราต้องการอะไรบางอย่างจากผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราได้ทำอะไรบางอย่างให้ผู้อื่น เช่น
"ฉันล้างห้องน้ำเสร็จแล้ว ตอนนี้เธอทำความสะอาดห้องครัวบ้าง" หรือ "ผมช่วยดูแลลูกๆ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อาทิตย์นี้คุณควรดูแลลูกๆ บ้าง"
ดูคล้ายกับว่าเราจะสะสมคะแนนการทำความดีของเราเอง มากกว่าจะระลึกว่าการให้เป็นรางวัลในตัวของมันเอง
เมื่อทำอะไรบางอย่างที่ดีงามให้กับใครบางคนด้วยความเต็มใจอย่างแท้จริง ท่านจะสังเกตเห็นว่า (หากจิตใจของท่านสงบพอ) ความรู้สึกดีงามอันเกิดจากความสงบและสันติจะเกิดขึ้น
เช่นเดียวกับการออกกำลังกายจะทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนเอนเดอร์ฟินส์ในสมอง ซึ่งจะทำให้ร่างกายเรารู้สึกดีขึ้น
การกระทำที่ประกอบด้วยความรักและความเมตตา จะช่วยปลดปล่อยความตรึงเครียดทางอารมณ์
เช่นเดียวกัน รางวัลของท่านก็คือความรู้สึกที่ได้รับรู้ว่า ท่านมีส่วนร่วมในการแสดงความรักความเมตตา
ท่านไม่จำเป็นต้องได้รับอะไรบางอย่างตอบแทนหรือแม้แต่คำว่าขอบคุณ ที่จริงแล้วท่านไม่จำเป็นแม้แต่ให้บุคคลผู้นั้นทราบว่าท่านได้ทำอะไรให้เขาบ้าง
สิ่งที่รบกวนความรู้สึกสงบสุขในจิตใจคือความคาดหวังที่จะได้รับผลตอบแทน ความคิดของเราเองที่นึกถึงแต่สิ่งที่เราต้องการ หรือควรได้รับจะรบกวนแทรกแซงความรู้สึกสงบสุขในใจ
วิธีแก้ไขก็คือการสังเกตความคิดของตัวเองว่า "ฉันต้องการอะไรบางอย่างเป็นการตอบแทน" ได้เกิดขึ้นแล้ว และพยายามขจัดความคิดดังกล่าวอย่างนุ่มนวล เมื่อไม่มีความคิดดังกล่าวความรู้สึกทางบวกจะหวนคืนมา
ทดลองดูว่าท่านสามารถคิดถึงอะไรบางอย่างอันดีงาม ที่ท่านสามารถทำให้กับผู้อื่นโดยไม่ต้องคาดหวังสิ่งตอบแทนแต่อย่างใดไดหรือไม่
ไม่ว่าจะเป็นการทำให้สามีหรือภรรยาประหลาดใจด้วยการทำความสะอาดโรงรถ จัดโต๊ะให้เก้าอี้เรียบร้อย ตัดหญ้าให้กับเพื่อนบ้าน หรือกลับบ้านเร็วขึ้นเพื่อช่วยดูแลลูกๆ แทนภรรยา
เมื่อทำสิ่งเหล่านั้นแล้วลองดูว่าตัวเองเกิดความรู้สึกอบอุ่นหรือไม่อย่างไร ที่รู้ว่าได้ทำอะไรบางอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น โดยไม่ได้คาดหวังอะไรตอบแทนจากผู้ที่ท่านช่วยเหลือ
ถ้าท่านฝึกฝนดู ผมคิดว่าท่านจะได้พบว่าความรู้สึกอันดีงาม ที่เกิดขึ้นนั้นนับเป็นรางวัลอันทรงคุณค่าโดยตัวของมันเองอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น