วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อย่ามองโลกกว้างเกิน...อย่ามองโลกแคบเกิน

การกระทำที่ผ่านมา มาตรวจสอบดูว่าอะไรมันผิด อะไรมันถูกจะได้แก้ไขลงไป การดำเนินชีวิตของเราไม่ใช่ว่าจะมีวันนี้วันเดียวเราจะต้องอยู่ในโลกนี้อีกช้านาน การที่เราจะอยู่ในโลกนี้อย่างช้านาน ถ้าเราไม่ได้มีการพินิจพิจารณา การใคร่ครวญทำความเข้าใจกับเรื่องต่างๆ สมกับเป็นผู้รู้ สมกับเป็นบัณฑิต ถ้าเราทำอะไรลงไป ตัดสินอะไรลงไปโดยไม่ยั้งคิด ความเสียหายตกอยู่กับบ้านเมืองตกอยู่กับวงศาคณาญาติ ฉะนั้น...เรามาเพื่อพิจารณาใคร่ครวญหาเหตุผลว่า การคิดอย่างไรถึงจะคิดถูก คิดแบบไหนที่คิดผิด ด้วยวิธีการต่างๆ หลักการคิด ถ้าเราคิดแบบนักปราชญ์บัณฑิต แบบผู้รู้ผู้ตื่น ผู้เบิกบานเป็นแบบไหน แบบฉบับของพระพุทธเจ้าก็มีอยู่ ถึงเรียกว่า...'สัมมาทิฏฐิ' การคิดชอบ การดำริชอบ ฉะนั้น...การที่เรามีโอกาสเข้ามาศึกษาธรรมวินัย ก็ใคร่ครวญดูจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในโลก ถ้าหากเราไม่ใคร่ครวญดู อะไรที่เกิดขึ้นมาก็ผ่านไปเปล่าๆ โดยที่ไม่ได้อะไรเลย ฉะนั้น...การปฏิบัติ การที่เข้ามาศึกษาธรรมวินัย ไม่ได้เข้ามาศึกษาธรรมวินัยหรอก แต่เข้ามาศึกษาตนเอง เข้ามาศึกษาดูกาย ดูใจ ทำไมเราต้องมาศึกษาดูมัน เะราะทางธรรมชาติของคนจะชอบปล่อยมันไหลไปในทางต่ำ เมื่อมันไหลไปในทางต่ำ มันก็จะไหลไป ฉะนั้นต้องพยายามมองโลกกว้าง อย่ามองว่าโลกกว้างเกินไป
อย่ามองว่าโลกแคบเกินไป พยายามมองตามหลักของ'มัชฌิมา' มองโลกในท่ามกลาง ถ้าเรามองโลกท่ามกลางแล้วมันอยู่ที่ไหน อยู่ที่เรารู้เราก็บี้เข้าไป บี้เข้าไป เรารู้อยู่ในกายหรือนอกกาย ถ้าเรารู้อยู่ในกายเราก็บี้เข้าไปในกายเรา ดูกายเราว่ามีส่วนประกอบต่างๆ อย่างกรรมฐาน และพยายามสังเกตุเรื่องต่างๆ ของทุกอย่างที่เกิดขึ้นมาในโลก จะเกิดขึ้นตามลำพัง หรือเกิดจากการปรุงแต่งของคนก็ตาม มันเกิดขึ้นมาจากตรงไหนก็ตาม อย่าสนใจจนเกินไปและอย่าปล่อยไปจนเกินไป ให้ดูตามหลักของ...มัชฌิมา ฉะนั้น หลักการภาวนา...คำสอนของพระพุทธเจ้าทันสมัยมาตลอด หลักการภาวนาก็ได้พูดมาหลายวิธีการ บัดนี้ก็มาสำรวจดูกายของเรา ใจของเรา มันมีปกติแล้วหรือยัง เอาอะไรมาเป็นเครื่องสำรวจเอาศีล-สมาธิ-ปัญญา...มาเป็นเครื่องสำรวจมัน ถ้าหากได้สำรวจแล้วจะเห็นความบกพร่องของเรา....ฉะนั้น...การใคร่ครวญ การมีสติ การทำความเข้าใจกับตัวเรา...การมาวัด ไม่ได้มาทำอย่างอื่น การมาวัดมาเพื่อทำความเข้าใจกับตัวเราว่า...เราจะดำเนินชีวิตแบบไหน มันถึงจะเป็นไปแบบมีความสุข สงบ...ท่านถึงว่า...อกาลิโก คือ การไม่เลือกเวลา ไม่เลือกสมัย...เรามาศึกษาเมื่อไหร่ก็รู้....
~~พระอาจารย์สาคร ธัมมาวุโธ~~
ขอนอบน้อมแด่คุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น