วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สมุนไพร ที่ช่วยบรรเทาอาการ ไข้หวัดใหญ่

1. ฟ้าทะลายโจร : มีคุณสมบัติช่วยให้เชื้อโรคเกาะเซลล์ได้น้อยลง ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย มีฤทธิ์ในการยับยั้งการอักเสบของเยื่อบุทางเดินหายใจ
2. ขิง : ทำให้เชื้อโรคลดจำนวนลงได้เร็วขึ้น ( ขิงมีฤทธิ์ร้อน )

3. โป๊ยกั๋ก : มีสารสำคัญที่เป็นสารตั้งต้นของยาต้านไวรัส ( ยาทามิฟู ) อาหารที่มีโป๊ยกั้ก เช่น ก๊วยจั้บน้ำข้น , พะโล้ต่างๆ
4. กระเทียม : ได้ทั้งกระเทียมสดและกระเทียมดอง
5.สาระแหน่

การป้องกันร่างกายไว้ก่อน โดยการสร้างภูมิคุ้มกัน
1. นอนให้เพียงพอ : 8 ชม.ต่อวัน

2. ออกกำลังกาย : วันละครึ่งชั่วโมงทุกวัน
3. ล้างมือ จากปลายนิ้วถึงข้อศอกด้วยสบู่ : ช่วยได้มาก
4. ทานวิตามินซี และ ผลไม้รสเปรี้ยว
5. เติมคอลลาเจนให้กับเม็ดเลือดขาวบ้าง : เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน
คอลลาเจน คือโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนังของร่างกาย ทำงานร่วมกับอีลาสติน เมื่ออายุ 20 ปี คอลลาเจนในร่างกายจะเริ่มสลายไป นอกจากนี้อนุมูลอิสระต่างๆ จะทำให้จำนวนคอลลาเจนลดลงด้วย

เพิ่มคอลลาเจนให้กับร่างกายโดยรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระต่าง :
ทานอาหารที่มีเบต้าแคโรทีน (สารสีเหลือง) เช่น แครอท มะละกอ
ทานอาหารที่มีวิตามินซี เช่น ฝรั่ง มะนาว มะขามป้อม
ทานอาหารที่มีวิตามินอี
6. ทานกระเทียมทุกวัน
การติดต่อ เชื้อโรคที่ติดตามชั้นน้ำมันเคลือบผิวหนังที่ผิวหนังและฝ่ามือ ( นี่คือ เหตุผลว่าถ้าล้างมือด้วยน้ำเปล่า เชื้อโรคจะไม่หลุดจากมือ ต้องล้างด้วยสบู่ ซึ่งจะพาเอาสิ่งสกปรกในชั้นน้ำมันเคลือบผิวหนังรวมทั้ง เชื้อโรคออกไปกับน้ำด้วย ) หลังจากเราเอามือไปจับลูกบิดประตู ขึ้นรถเมล์ เปิดประตูตามห้าง
เมื่อเอามือไปขยี้ตา แคะจมูก จับหน้าตัว หรือผิวหน้าคนอื่น เช่น เด็ก ๆ จะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ ร่างกายได้ทางตา จมูก ปาก ซึ่งหนทางเข้าสู่ร่างกายของเชื้อโรคนี้ เข้าได้ง่ายกว่าการได้รับ จากการหายใจด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น ล้างมือบ่อยๆ ถึงข้อศอก จะช่วยได้

อาหารแนะนำในช่วงนี้ แกงเลียง แกงส้ม ต้มยำ ยำปลาทู เพราะมี สมุนไพร มาก ทั้งขิง หอมแดง กระเทียม ก๊วยจั๊บน้ำข้น ไข่พะโล้ ก๋วยเตี๋ยวหรืออาหารที่ใส่โป๊ยกั๊กอื่นๆ น้ำขิง น้ำตะไคร้ น้ำเห็ดหลินจือ อย่าลืม " กินของร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย "

ข้อมูลจาก เภสัชกรของรพ.อภัยภูเบศร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น