วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รอบรู้เรื่อง"ไวน์"



ช่วงปลายปีถือเป็นเทศกาลที่งานฉลองต่างๆ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น และพูดถึงการฉลองก็ต้องนึกถึงเครื่องดื่มอย่างไวน์ เพราะเครื่องดื่มที่ร่ำรวยด้วยประเพณีความเป็นมา และมีท่วงท่าการจิบดื่มที่งดงามราวบทกวีนี้ ถือเป็นหนึ่งในองค์กรประกอบที่เหมาะกับการฉลองเป็นที่สุดแล้ว เพราะทั้งดีต่อสุขภาพของหัวใจ แถมช่วยให้ร่างกายอบอุ่นอีกต่างหาก
และนี่คือเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าสนใจของไวน์ จากไวน์กูรูตัวจริงอย่าง คุณธีระ วีระวรรณ Mentoring Manager, Pernod Ricard (Thailand) ไวน์ที่เหมาะสำหรับเทศกาลไวน์สำหรับงานฉลองส่วนมากจะเป็นแชมเปญ (ไวน์ฟองชนิดหนึ่ง ผลิตในแคว้นแชมเปญ ประเทศฝรั่งเศส) ช่วงคริสต์มาสไปจนถึงปีใหม่จะเป็นช่วงพีคของแชมเปญ ส่วนเมืองไทยหลายๆ คนนิยมดื่มไวน์แดง ตะวันตกนิยมดื่มไวน์ขาวแต่ไม่ว่าจะนิยมเริ่มเปิดขวดฉลองกันด้วยไวน์ชนิดไหนขอแนะนำให้เริ่มที่ขวดแพงที่สุดเท่าที่หาได้ก่อน จากนั้นพอเอนจอยรสชาติกับไวน์แก้วแรกแล้ว แก้วต่อๆ มาจะเป็นไวน์ชนิดไหนก็เอนจอยหมดแล้วล่ะครับไวน์สำหรับเป็นของกำนัลคงต้องดูก่อนว่าจะมอบให้ใคร ถ้าทั่วๆ ไป คงแนะนำไวน์ราคากลางๆ ประมาณ 800-1500 บาท เพราะว่าไวน์ที่อยู่ในช่วงราคานี้เป็นไวน์ที่ดื่มง่ายๆ อย่างเช่น ชาร์ดอนเนย์ (ไวน์ขาว Chardonnay) อีกตัวที่นิยมกัน แต่อาจจะหนักนิดหนึ่งคือ ชีราช กาแบร์เนต์ (Shiraz Cabernet) ไวน์ที่ผสมองุ่นสองพันธ์ของ Jacob's Creek ถ้าใครที่เป็นนักดื่มไวน์มาสักปีหนึ่งแล้ว ผมคิดว่าน่าจะเอนจอยกับตัวนี้
คำแนะนำถึงมือใหม่หัดดื่มสำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่หัดดื่ม แนะนำไวน์เบาๆ โดยเลือกประเภทไวน์ที่นั่งดื่มได้เรื่อยๆ แนะนำว่าถ้าไม่ใช่ไวน์ขาวอย่างชาร์ดอนเนย์ ก็ควรเป็นไวน์โรเช (ไวน์สีกุหลาบ) สำหรับจิบเริ่มต้น แต่ถ้าทานอาหารแล้วก็ดื่มไวน์แดงได้ แต่ควรเป็นไวน์แดงเบาๆ ไม่แนะนำมือใหม่ให้ดื่มไวน์หนักๆ ครับไวน์แดงเบาๆ ที่แนะนำคือ เกรอนาช ชีราช (Grenache Shiraz) ไวน์ที่ผมสองุ่นสองพันธุ์ ตัวนี้จะเป็น Young Wine ดื่มง่าย หอมสดชื่น ดื่มไวน์อย่างรู้เท่าทันอย่าเร่งดื่ม พี่ไทยของเราพอได้จังหวะก็มักจะเชียร์ให้่ "หมดแก้ว" ซึ่งไม่ได้จิบแบบเอนจอย แต่จริงๆ ไม่ควรดื่มเร็ว แล้วถ้ารู้สึกว่าเริ่มเมาให้เบาจังหวะนิดหนึ่งแล้วดื่มน้ำ อาหาร จะช่วยได้เยอะ อันที่จริงแล้วไวน์ไม่ควรดื่มเปล่าๆ ควรต้องทานอาหารควบคู่ไปด้วย เพราะวัตถุประสงค์ในการผลิตไวน์ก็เพื่อให้ดื่มกับอาหารเขาไม่ได้ผลิตไวน์มาให้ดื่มเพียวๆ ดังนั้นถ้าจะดื่มให้ได้ยาวๆ ต้องอย่าเร่ง ค่อยๆ จิบพร้อมกับอาหารไปเรื่อยๆ จะดีกว่าไวน์กับโรคกระเพาะอาหารมีผลวิจัยบอกว่าคนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารก็ดื่มไวน์ได้ เพราะไวน์จะไปเคลือบกระเพาะได้ ปริมาณที่ดื่มก็เหมือนคนทั่วไป คือไม่ควรเกินวันละ 2 แก้ว คุณหมอด้านหัวใจบางท่านมักจะแนะนำให้ดื่มไวน์กัน แต่สำหรับคนที่ไม่แน่ใจท้องใส้ของตัวเอง ลองจิบสักแก้วเพื่อทดสอบก่อนก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น