วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ปัจจัยสร้างสุข


ธรรม บรรยายโดย ภิกษุณี Gioi Nghiem (หลวงพี่ศีลกัลยา) แห่งหมู่บ้านพลัม

นับว่าเป็นสิ่งดีที่เราตระหนักรู้ถึงสิ่งที่เรา ต้องปล่อยวาง เพื่อที่จะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างเป็นสุข

แต่ ก็มีสิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อน ไปกว่ากัน คือ การตระหนักรู้ถึงปัจจัยที่สร้างให้เกิดความสุข ปัจจัยเหล่านั้นดำรงอยู่ในตัวเราและรอบๆ ตัวของเรานั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราตื่นนอนในตอนเช้า เราพบว่าเรายังมีชีวิตอยู่ และมีอีก 24 ชั่วโมงแห่งความเบิกบานรอเราอยู่ หลวงพี่มักจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยชาหอมๆ ซักหนึ่งถ้วย ใช้เวลาอย่างน้อย 5 นาที กับการหายใจอย่างอ่อนโยนกับชา ของหลวงพี่ และหลวงพี่ก็ยิ้มต้อนรับวันใหม่ที่เปิดรอหลวงพี่อยู่ และเมื่อหลวงพี่รับประทานอาหารเช้า หัวใจของหลวงพี่ ก็เต็มไปด้วยความรู้สึกสำนึกในบุญคุณของอาหาร เพราะมีหลายต่อหลายคนในประเทศที่ยังไม่พัฒนา พวกเขาไม่มีอาหาร พอจะรับประทาน หลวงพี่มองเห็นความรัก การทำงานอย่างหนักของชาวนา ชาวสวน ของผู้คน และสรรพชีวิต ที่ร่วมกัน อุทิศตนให้การเกิดขึ้นของขนมปัง และผลไม้บนจานของหลวงพี่ และนั่นก็สามารถทำให้หลวงพี่มีความสุขได้แล้ว

ถ้า หากเธอลองใช้เวลา นั่งลง และเขียนถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดความสุขขึ้นในปัจุบันขณะนั่นเอง เธอจะสามารถ ปล่อยวางสิ่งที่เธอเห็นว่า เป็นอุปสรรคต่อความสุขของเธอ และบางทีก็น่าจะดี ถ้าหากเรามีเพื่อนที่เป็นกำลังใจ และสนับสนุนเราในทางแห่งการปล่อยวางนี้ ขอให้เราค่อยเป็นค่อยไป ให้เวลากับตัวเราเอง เราไม่จำเป็นต้อง เร่งรีบเพื่อไปสู่นิพพาน ขอเพียงแค่เราเบิกบานกับทุกๆ ขณะของชีวิต


ที่มา
thaiplumvillage

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น