วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ที่มาของคำศัพท์ต่างๆ

1. ในสมัยของเช็คสเปียร์ ที่นอนจะถูกยึดกับเตียงด้วยเชือก เมื่อคุณยิ่งดึงเชือก ที่นอนก็จะยิ่งแน่นขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้มั่น ใจว่าเตียงตึงดีพร้อมจะนอนแล้ว ...ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า "goodnight, sleep tight"
2. ส่วนคำว่า "Rule of Thumb" มีประวัติมาจากกฏหมายอังกฤษโบราณ ซึ่งตราเอาไว้ว่า"ชายมิอาจใช้สิ่งใดที่โหดร้ายไปกว่านิ้วโป้งทุบตีภรรยาตน"
3. เป็นที่ยอมรับและปฏิบัติกันทั่วไปในบาบีโลนเมื่อสึ่พันปีก่อนว่าหลังพิธีแต่งงาน ภายในหนึ่งเดือนแรก พ่อตาจะ ต้องนำเหล้ามธุรสซึ่งปรุงจากน้ำผึ้ง (Mead) มาปรนเปรอลูกเขยเท่าที่ลูกเขยจะดื่มได้ และเนื่องด้วยชาวบาบีโลน ถือปฏิทินตามจันทรคติ ช่วงเวลาดังกล่าวจึงเรียกว่า.... ...."Honey month" หรือที่เรารู้จักกันในปัจจุบันว่า"Honeymoon"
4. (เด็ดสุด)....สมัยอังกฤษโบราณ..บุคคลมิอาจร่วมประเวณีกันโดยปราศจากการยิมยอมของกษัตริย์ ดังนั้น เมื่อชายหญิงต้องการจะมีบุตร จึงจะต้องได้รับพระราชานุญาตจากกษัตริย์ก่อน....และกษัตริย์จะพระราชทานใบปิดซึ่งจะต้องนำไปปิดไว้ที่ประตูหน้าบ้านระหว่างที่มีการร่วมประเวณี....ซึ่งจะมีข้อความว่า " ให้ผิดประเวณี ได้ภายใต้พระบรมราชานุญาตของกษัตริย์"
......ซึ่งภาษา อังกฤษเค้าเขียนอย่างนี้ "Fornication Under Consent of the King" ซึ่งปัจจุบันคนทั่วโลกนิยมเรียกเป็นคำย่อครับ.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น