วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ชีวิตพบเจอทางตัน..ให้เดินถอยหลังแล้วตั้งสติ

หากอุปสรรคคือกำแพงสูงใหญ่ทุบกำแพงก็เหมือนทำร้ายตัวเองทางอ้อมเหนื่อยก็เหนื่อย...เจ็บตัวอีกต่างหากเชื่อหรือไม่ว่า... เวลาเราเจอปัญหาหรือแก้ไขปัญหาไม่ได้ เรามักขาด "สติ" สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ คำถาม และคำตอบก็คือ "ความว่างเปล่า" ผลที่ได้รับจากความว่างเปล่านั้นก็คือ "ความฟุ้งซ่าน"บ่อยครั้งที่ใครหลายๆ คน ฟุ้งซ่านไปกับการคิดอะไรไม่ออกเมื่อต้องเผชิญปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องเงินๆ ทองๆ หรือเรื่องความรัก แม้ว่าบางคนพยายามจะเป็นนักแก้ปัญหาที่ดี แต่ยิ่งคิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก"เหตุผลเดียวที่ทำให้แก้ปัญหาไม่ได้คือ การใช้อารมณ์และความรู้สึกในการแก้ไขปัญหา"เวลาคนเราใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง เรามักจะทำอะไรโดยไม่มีเหตุผล เหมือนคนบ้า เหมือนคนปัญญาอ่อน พูดง่ายๆ ก็คือ "งี่เง่า" เลยทำให้คำตอบของทุกๆ คำถามคือความว่างเปล่า ไม่มีทางออกใดๆให้กับปัญหานั้น ลองเปรียบเทียบดูว่า ระหว่างคนสองคนที่เจอทางตันเป็นกำแพงสูงใหญ่คนแรกทำทุกวิถีทางที่จะทุบกำแพงนั้น ในขณะที่อีกคนพยายามหาวิธีปีนกำแพงเพื่อจะข้ามไปให้ได้ อยากถามว่าวิธีไหนจะได้ผลกว่ากันการแก้ปัญหาที่ดีจึงควรมีสติเป็นตัวช่วยเสมอ เจอปัญหาก็อย่าเพิ่งมุทะลุ อย่าโวยวาย อย่าทำให้ตัวเองเครียดกับปัญหานั้นๆ ทุบกำแพงก็เหมือนทำร้ายตัวเองทางอ้อม เหนื่อยก็เหนื่อย เจ็บตัวอีกต่างหาก ลองถอยหลังออกมาทีละก้าวๆ เราจะมีเวลาได้สำรวจดูว่า กำแพงนั้นสูงใหญ่แค่ไหน กว้างแค่ไหน ลึกแค่ไหนมีหนทางจะปีนป่ายข้ามมันไปได้อย่างไร ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ เหมือนคำกล่าวที่ว่า .."จะกลัวกับความมืดไปทำไม เดี๋ยวพรุ่งนี้ก็เช้าแล้ว"บางทีปัญหาก็ต้องอาศัยเวลามาเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดความคิดที่จะหาหนทางแก้ไข เมื่อเราคิดอย่างถี่ถ้วน เราจะรู้ว่าควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร ทำอะไรก่อน ทำอะไรหลัง และเราควรจะใช้เวลาแก้ไขปัญหานั้นมากน้อยเพียงใด เร็วไปอาจจะไม่เกิดประโยชน์ ช้าไปก็อาจจะทำให้ปัญหานั้นบานปลาย และแก้ไขไม่ได้เชื่อมั่นเถอะว่า .. มีสติเมื่อไหร่ เราก็จะพบทางออกเมื่อนั้น บางทีทางที่มันตันก็จะช่วยสอนให้เรารู้ว่า ถ้าไม่ประมาทกับการใช้ชีวิต เราก็จะไม่ประมาทกับการแก้ไขปัญหา และเมื่อใดที่เรารู้จักแก้ไขปัญหาด้วยความรอบคอบ เราจะรู้จักคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเองอ่านเจอข้อความดีๆ จากหนังสือฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึง เขียนโดยอาจารย์สมชาติ กิจยรรยง เขากล่าวไว้ว่าปัญหาทำให้เราเข้มแข็งเวลาทำให้เราเชี่ยวชาญสถานการณ์ทำให้เรารู้จักแก้ไขการตัดสินใจ ทำให้เรารู้ว่าถูกหรือผิดความคิดทำให้เราเลิศทางปัญญาหากวันนี้พบเจอทางตัน ถอยหลังก้าวออกมาอย่างมีสติ แล้วเราจะค้นพบอะไรบางอย่าง อะไรที่ว่านั้น...มันอยู่ในความคิดที่นิ่งสงบของเราแล้วนั่นเองอ่านเรื่องราวข้างต้นแล้ว คงเห็นว่า "กุญแจ" สำคัญ ที่จะช่วยทำให้เราสามารถก้าวพ้น "ปัญหา" จนออกไปสู่พบกับแสงสว่างได้ก็คือ "สติ" ขอเพียงตั้ง "สติ" ให้มั่น พิจารณาหนทางต่างๆ ด้วย "เหตุผล" จะเกิดเป็น "ภูมิคุ้มกัน" นำทางให้ตัวเองออกจากเขาวงกตของ "ปัญหา" ได้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น